Chánh niệm trong công việc là gì? Lợi ích và cách thực hành chánh niệm trong công việc hiệu quả nhất

Mời Quý vị và các bạn đón xem thêm nhiều thông tin khác của Truyền hình Bchannel - BTV9 An Viên qua website bchannel.

I/ Ưu điểm của chánh niệm trong công việc

Với nhiều người, những câu chuyện đồng nghiệp bên lề công việc hoặc deadline có thể dễ dàng gây ra sự phân tâm hoặc căng thẳng trong công việc. Đôi khi, có quá nhiều nhiệm vụ mà bạn cần phải giải quyết cùng một lúc. Tuy nhiên, làm nhiều việc cùng một lúc không phải là giải pháp tốt. 

Theo một nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio, khi sinh viên làm việc đa nhiệm vụ, mặc dù họ cảm thấy năng suất cao hơn, thực tế họ lại đánh mất năng suất cao hơn.

Đó là lúc chú tâm chánh niệm trong công việc - thể hiện sự tập trung toàn phần vào nhiệm vụ hiện tại, không bị tâm trí phân tích hay phán xét. Bạn sẽ làm việc với tâm trạng thoải mái, cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận thử thách mới. Chánh niệm trong công việc có thể mang lại lợi ích tốt đẹp và chuyển hóa công sức của bạn thành những thành tựu được ghi nhận. 

chanh niem trong cong viec

Thay vì bạn cố gắng thể hiện bạn “đa zi năng”, làm được nhiều việc cùng 1 lúc thì hãy tập trung chuyên môn vào 1 công việc cụ thể. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn từ chối những công việc khác được giao phó. 

Chánh niệm trong công việc được xem như “kim chỉ nam” để chúng ta hiểu được rằng, công việc sẽ được hoàn thành tối đa khi hiệu suất làm việc của con người ở mức cao nhất. Muốn làm được điều này, bạn nên bỏ ngoài tai những áp lực, định kiến, câu chuyện bên lề công việc để tập trung cho nhiệm vụ của mình. 

Nghiên cứu đã chỉ ra việc rằng thực hành quan niệm mang lại nhiều lợi ích cho hiệu quả công việc của một cá nhân và có tác động trực tiếp đến lợi ích của cả nhóm. Đầu tiên, việc thực hiện hành chính nhớ tăng cường lòng trắc ẩn và giúp mọi người giao tiếp với nhau nhẹ nhàng và hòa nhã hơn. Thứ hai, việc thực hiện bộ nhớ giúp giảm căng thẳng hiệu quả bằng cách giữ hơi thở của bộ nhớ luôn có mặt trong tâm trí. 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ vào năm 2018 cũng cho thấy rằng, sau 30 ngày thực hành lãng quên, các y tá đã có những cải tiến đáng kể về mức độ hài lòng trong công việc. Điều này cho thấy rằng, càng thực hành niệm niệm nhiều, chúng ta sẽ càng dễ dàng hoàn thành công việc dựa trên tinh thần hăng say, thoải mái, cởi mở.

II/ Lý do tại sao chúng ta thường xuyên bị xao nhãng trong công việc?

Có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc làm kém hiệu quả và cuộc sống ít hạnh phúc mà nhiều người thường gặp phải:

  • Thứ nhất, khi làm việc mà mình yêu thích, đam mê, có thể dẫn đến việc quên ăn uống, thiếu ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và không thể tiếp tục làm việc lâu dài. Trong trường hợp này, công việc trở thành một ông chủ tàn bạo và người làm việc trở thành một tù nhân vì công việc.
  • Thứ hai, khi làm việc mà mình không thích hoặc vì cuộc sống không thể tránh khỏi việc phải làm, làm việc trong trạng thái gượng ép, cảm thấy uể oải, tâm trạng không tốt, điều này dẫn đến hiệu quả công việc không cao.
  • Thứ ba, khi làm việc mà đang suy nghĩ về công việc khác, không tập trung vào công việc đang làm thì sẽ không thể làm tốt, đặc biệt là những công việc đòi hỏi sự tinh tế và mức độ bực bội cao.

chánh niệm trong công việc

Do đó, để có một cuộc sống và công việc hạnh phúc và hiệu quả, chúng ta cần phải làm việc trong trạng thái tâm lý thoải mái. Chánh niệm trong công việc sẽ giúp bạn đạt được điều này 1 cách dễ dàng hơn. Hãy cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết để hiểu rõ được cách tu tập chánh niệm trong công việc như thế nào.

III/ Học cách chánh niệm trong công việc hiệu quả 

Có rất nhiều cách để thực hiện hành vi nhớ trong công việc một cách hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Tập trung vào hơi thở: Bài tập thở đơn giản có thể giúp bạn thư giãn và tập trung vào trạng thái tâm trí. Khi cảm thấy căng thẳng trong ngày làm việc, hãy dành một phút tập trung vào công việc để hít thở và thở ra để giảm căng thẳng.

  • Nghỉ giải lao thường xuyên: Nghỉ giải lao thường xuyên giúp cải thiện khả năng thông thường và tránh căng thẳng. Hãy đặt giờ hẹn để nghỉ ngơi mỗi giờ và thực hiện một bài tập kỷ niệm đơn giản như thở, thư giãn hoặc đi dạo để giảm căng thẳng.

  • Ít kiểm tra email hơn: Email có thể làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc của bạn. Hãy tắt thông báo và chỉ kiểm tra email khi bạn có khoảng thời gian không bị gián đoạn để hoàn tất toàn bộ tập trung vào nó.

chanh niem trong cong viec hieu qua

  • Chủ động lắng nghe: Hãy lưu tâm đến những gì người khác đang nói trong suốt ngày làm việc, thay vì chỉ tự động gật đầu khi bạn chờ đến lượt phát biểu. Hãy học cách im lặng để giải quyết những điều mà đồng nghiệp đang cố gắng nói với bạn.

  • Thực hành lòng biết ơn: Sẽ có những ngày bạn cảm thấy thật tồi tệ trong công việc. Tuy nhiên bạn đừng nản lòng mà hãy biến đây thành “cơ hội” để bạn nhìn nhận lại bản thân và công việc. Tu tập chánh niệm trong công việc bao gồm cả việc học cách thực hành lòng biết ơn. Hãy nghĩ lại lý do giúp bạn bắt đầu công việc này và ghi lại 1 vài ưu điểm của việc bạn đang làm để cảm nhận thấy sự yêu thích công việc bắt đầu quay trở lại. 

  • Sử dụng tuyến đường đi làm để thư giãn: Đường đi làm có thể là thời điểm lý tưởng để ngắt kết nối với công việc và thiết lập giới hạn của cuộc sống. Bạn hãy tắt thông báo điện thoại, gmail và tập trung vào những thứ xung quanh để thư giãn. Hãy chắc chắn rằng, việc bạn trở về nhà sẽ không còn vướng bận gì về công việc. Nếu đó là những áp lực không thể “quên”, bạn hãy chấp nhận và cho chúng trở thành 1 phần không thể thiếu. Tu tập chánh niệm trong công việc đòi hỏi ý chí kiên định của bạn rất nhiều. 

Với những gợi ý này, bạn có thể thực hiện chánh niệm trong công việc một cách hiệu quả hơn, giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung và năng suất.

Mời Quý vị và các bạn đón xem thêm nhiều thông tin khác của Truyền hình Bchannel - BTV9 An Viên qua website bchannel.